Những lưu ý để xây giếng trời đẹp thoáng chuẩn phong thủy cho nhà ở

Cách đây hàng chục năm, trong xây dựng nhà ở, người dân Việt Nam đã biết cách tạo giếng trời trong nhà như một giải pháp điều hòa khí hậu vô cùng hiệu quả. Trước thực trang những công trình nhà ống nhà lô phố được xây dựng san sát nhau, chung quanh chen chắn kín, xây nhà có giếng trời hiệu quả trong việc lấy gió lấy sáng tự nhiên đồng thời lưu thông khí giữa các tầng.

Ngày nay, giếng trời vẫn xuất hiện phổ biến và khá quen thuộc với lối kiến trúc nhà ở hiện đại ngày nay, đặc biệt là nhà phố tại các khu đô thị. Ánh sáng và thông gió là hai vấn đề rất quan trọng khi xây giếng trời để tránh tạo môi trường ẩm thấp, thiếu sáng. Từ kinh nghiệm nhiều năm thiết kế nhà đẹp cùng thực tế xây nhà trọn gói, Housevn sẽ chia sẻ những lưu ý để xây giếng trời đẹp thoáng chuẩn phong thủy cho nhà ở để gia chủ có thêm thông tin tham khảo hữu ích và kinh nghiệm quý giá.

Lựa chọn giếng trời phù hợp cho từng kiểu nhà ở

Giếng trời là giải pháp kiến trúc mang tính kỹ thuật và mỹ thuật cho không gian nhà phố hiện đại. Với chức năng hứng ánh sáng, lấy gió và trao đổi khí giữa bên trong với bên ngoài ngôi nhà, bên cạnh đó, nó còn tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà của bạn. Chính vì thế việc thiết kế và xây giếng trời sao cho phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ và phong thủy là vấn đề mà kiến trúc sư/nhà thầu và gia chủ cần cân nhắc nhất. 

Với nhà ống hẹp, chỉ cần dùng một giếng trời và giếng đó có tác dụng giải quyết lối thoát khí nóng trong nhà. Còn lấy gió vào phải lấy theo phương ngang (tốt nhất là hướng có gió). Ví dụ, tầng trệt trống, cửa không bít bùng để đón gió và đẩy không khí hầm trong nhà ra theo giếng trời. Nếu nhà có nhiều tầng, lấy thêm gió ngang ở tầng trên bằng phòng trống không vách ngăn hoặc sân. Ngược lại, mô hình nhà ống dài, dùng hai giếng trời, một ở khoảng giữa và một ở cuối nhà. Khi đó lối thông gió theo đường parabol, một giếng đảm nhiệm vai trò đưa gió ra và một giếng đón gió vào theo nguyên tắc cân bằng áp suất tự nhiên trong không khí.

Mẫu nhà ống 3 tâng hiện đại sang trọng và thoáng đãng với thiết kế giếng trời hợp lý

Làm thế nào để thiết kế giếng trời đẹp cho nhà ở

Không gian chật hẹp kém diện tích của đô thị khiến nhiều người cảm thấy bức bí,khó chịu, việc mang lại ánh sáng và không khí thoáng đãng vào căn nhà đang là nhu cầu chung của nhiều hộ gia đình. Chính vì thế thiết kế giếng trời trong nhà phố đang là giải pháp hữu hiệu được ưa chuộng hiện nay. Nhà ở có giếng trời sẽ khiến căn nhà của bạn thoáng đãng hơn. Tuy nhiên,việc thiết kế bài trí giếng trời trong nhà cần phải tính toán hợp lí vì ngoài chức năng khiến không gian thoáng mát hơn, giếng trời còn giúp đem lại sinh khí và tài lộc cho gia chủ.Việc mở giếng trời mục đích thu vào nhiều ánh sáng hay lưu thông không khí. Ánh sáng tượng trưng cho dương khí. Sự lưu thông không khí chính là quá trình lưu thông các nguồn năng lượng trong ngôi nhà.

Có nhiều cách thiết kế để làm đẹp cho giếng trời và có ba nơi chính để làm đẹp cho giếng trời, hội tụ tại đỉnh giếng – nơi có mái kính và hệ khung mái (kết hợp hoa sắt bảo vệ); những diện tường xuyên tầng của giếng trời và cuối cùng là đáy giếng.

Thiet ke gieng troi cho nha ong chuan phong thuy

Housevn tư vấn cho gia chủ phương án thiết kế và xây giếng trời đẹp chuẩn phong thủy

Thiết kế phần đỉnh giếng

Trên đỉnh giếng có thể trang trí bằng chính hệ khung mái, hoa sắt. Những kết cấu thép này khi được ánh nắng chiếu xuống, đổ bóng lên tường rất đẹp. Nơi đây cũng có thể treo đèn hay các vật trang trí. Có thể giảm cường độ sáng của giếng trời bằng cách dùng các vật liệu màu cho mái vừa tạo đủ độ sáng vừa làm dịu mát không gian nội thất trong nhà.

Để tăng công năng cho giếng trời, nên sử dụng mái che bằng kính hoặc bằng nhựa trong để dễ dàng hấp thụ và trao đổi ánh sáng, nhưng phải có khung sắt bảo vệ để cho mái che được an toàn hơn. Có thể giảm cường độ sáng của giếng trời bằng cách dùng các vật liệu màu cho mái vừa tạo đủ độ sáng vừa làm dịu mát không gian nội thất trong nhà.

Thiết kế diện tường xuyên tầng của giếng trời

Diện tường có thể xây, ốp trang trí, treo cây xanh… kết hợp chiếu sáng. Trên mảng tường có thể ốp đá làm điểm nhấn, những hình vẽ hoa văn trang trí sống động cho bức vách, thêm vài chậu cây cảnh, vật dụng trang trí trên bãi sỏi cũng tạo nên một không gian sống động hơn.

Thiết kế phần đáy giếng

Và đáy giếng có thể là vườn cây, vườn khô, tiểu cảnh, bể cá, hòn non bộ… Để giếng trời là không gian thư giãn tốt nhất cho ngôi nhà, bạn nên đầu tư thiết kế một tiểu cảnh ngay dưới “đáy” giếng. Một hòn non bộ vừa vặn với không gian, một ít cây leo, hoặc một bể cá nhỏ sẽ tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình đầy ấn tượng.

Nếu giếng trời không có mái che, thì đáy giếng phải tổ chức thoát nước thật tốt, và đáy giếng trời phải đủ rộng cũng như khu vực xung quanh phải có hệ thống che chắn (tường, vách, cửa) để nước mưa rớt xuống sàn đáy giếng trời không bắn vào những không gian sinh hoạt sạch sẽ.

Để tăng công năng cho giếng trời, chúng tôi thường tư vấn khách hàng tốt nhất nên sử dụng mái che bằng kính hoặc bằng nhựa trong để dễ dàng hấp thụ và trao đổi ánh sáng, nhưng phải có khung sắt bảo vệ để cho mái che được an toàn hơn. Có thể giảm cường độ sáng của giếng trời bằng cách dùng các vật liệu màu cho mái vừa tạo đủ độ sáng vừa làm dịu mát không gian nội thất trong nhà.

Diện tường có thể xây, ốp trang trí, treo cây xanh… kết hợp chiếu sáng. Trên mảng tường có thể ốp đá làm điểm nhấn, những hình vẽ hoa văn trang trí sống động cho bức vách, thêm vài chậu cây cảnh, vật dụng trang trí trên bãi sỏi cũng tạo nên một không gian sống động hơn.

Và đáy giếng có thể là vườn cây, vườn khô, tiểu cảnh, bể cá, hòn non bộ… Để giếng trời là không gian thư giãn tốt nhất cho ngôi nhà, bạn nên đầu tư thiết kế một tiểu cảnh ngay dưới “đáy” giếng. Một hòn non bộ vừa vặn với không gian, một ít cây leo, hoặc một bể cá nhỏ sẽ tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình đầy ấn tượng.

Lựa chọn vị trí xây giếng trời hợp phong thủy cho nhà ở

Thông thường, để khai thác tối đa hiệu quả, giếng trời thường được đặt ở khoảng giữa nhà. Tại vị trí đó, có thể khai thác tới ba mặt (một mặt thường giáp tường biên), cho các không gian phòng ngủ, phòng vệ sinh, cầu thang, hành lang… hay các phòng chức năng khác. 

Vị trí trung tâm đó làm cho giếng trời hút tầm nhìn, gây ấn tượng thị giác và dễ được đầu tư, chăm chút để cho đẹp, làm cho cả không gian lớn liền kề như phòng sinh hoạt chung, bếp… cũng đẹp hơn. Khi tiến hành lên bản vẽ thiết kế kiến trúc nhà lô và thi công xây nhà trọn gói, Housevn thường tư vấn khách hàng có thể đặt giếng trời ở những khu vực cụ thể như: Đặt giếng trời giữa bếp, đặt giếng trời trần cầu thang, đặt giếng trời khu hành lang và cầu thang. Tùy thuộc vào kiến trúc và không gian của ngôi nhà mà chúng tôi sẽ gửi tới bạn giải pháp xây giếng trời hiệu quả nhất.

Nhiều công trình nhà ở hiện nay có giếng trời đặt ở cầu thang vì tính hợp lý và hiệu quả trong việc sử dụng diện tích sàn. Tuy nhiên, giếng trời khi tiếp giáp với các khu vực như cầu thang, hành lang thì phải có lan can, hoa sắt để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.Dù đặt ở vị trí nào đi chăng nữa, thiết kế giếng trời cần đảm bảo sự lưu thông không khí tự nhiên.

thiet ke gieng troi cho nha ong dep chuan phong thuy

Cần lựa chọn vị trí phù hợp để đặt giếng trời sao cho hiệu quả về tính thẩm mỹ cũng như giá trị sử dụng

Những lưu ý để xây giếng trời đẹp chuẩn phong thủy

Giếng trời được coi là giải pháp tối ưu giúp lưu thông không khí trong nhà, thu hút khí trời từ bên ngoài vào đồng thời lấy ánh sáng cho các phòng trong ngôi nhà của bạn. Nó được coi như là phần quan trọng trong những thiết kế nhà ống hiện nay. Trong khoa học phong thủy, sẽ đem lại sự hài hòa và cân bằng về trường khí nội thất.

Khi tính toán phương án thiết kế nội thất, thông thường các kiến trúc sư Housevn vẫn kết hợp giếng trời với tiểu cảnh hoặc bể cá để tạo cho không gian nơi đây một điểm nhấn ấn tượng. Với sự kết hợp này sẽ cho ta một cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn, yêu quý ngôi nhà của mình hơn.

Tuy nhiên, trong cái nhìn theo thuật phong thủy thì việc đặt giếng trời ở đâu là rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tài lộc trong nhà, vì vậy cần phải xem xét bố cục phong thủy kỹ càng trước khi tiến hành thiết kế.

Với vai trò phân bố ánh sáng và thông thoáng cho nhà, giếng trời thường được bố trí tại trung tâm của mặt bằng nhà (trung cung). Đây là khu vực mang đặc tính của hành Thổ, cân bằng với các hành khác theo nguyên tắc Hỏa thăng - Thủy giáng - Thổ bình hòa hoặc Mộc chuyển - Kim ẩn - Thổ trung dung.

Giếng trời được xây đảm bảo phong thủy là phải được đặt ở những cung tốt, ví dụ như cung Tài lộc, Thiên mạng. Giếng trời thì không có hướng cụ thể tuy nhiên, khi đặt giếng trời người ta kiêng không đặt hướng Bắc của ngôi nhà.

Nếu giếng trời đặt ở phòng ăn thuộc mộc thì có thể dùng cây cảnh, suối nước để có mộc và thủy tương sinh. Nếu mở giếng trời tương sinh thông thoáng cho phần bếp thì nên bố trí dạng ống, thẳng đúng mộc sinh hỏa trên đỉnh phải có mái che.

Nếu giếng trời bên cạnh phòng ăn (thuộc Mộc), thì có thể dùng cây cảnh, suối nước để có Mộc và Thủy tương sinh.

Khi giếng trời kế bên phòng ngủ thì cách bài trí lại thiên về tính thủy và mộc bằng cách tạo trang trí nhẹ nhàng, màu tươi sáng. Những giếng trời để trơ trọi hoặc bọc khung sắt quá dày không tốt bằng những giếng trời để thoáng có vật liệu gần gũi với thiên nhiên (thổ, mộc hoặc thủy) và khung hoa sắt bảo vệ vừa đủ, có đường nét tạo hình sinh động cũng như biến giếng trời thành điểm nhấn nổi bật cho nội thất.

Thiết kế nhà ống có giếng trời đẹp hợp phong thủy là giải pháp tối ưu tạo không gian thoáng cho nhà ở hiện đại, đặc biệt là nhà lô nhà ống dài mặt tiền hẹp. Những ý tưởng thiết kế giếng trời cho nhà phố đẹp sẽ tạo ra một không gian sống hoàn mỹ cho ngôi nhà thân yêu của bạn. Giếng trời mang đến sức sống cho không gian chật hẹp, thổi hồn cho mỗi ngôi nhà.

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế nhà đẹp, xây nhà trọn gói đừng ngần ngại liên hệ với Housevn theo HOTLINE 0973.905.741 - 0947.798.598, chúng tôi sẽ tư vấn phương án cụ thể nhất đảm bảo tính thẩm mỹ công năng và phong thủy. Liên tục cập nhật các bài viết thuộc chuyên mục Kiến thức nhà đẹp, Housevn hi vọng đem tới kinh nghiệm xây nhà, giải pháp xây nhà hiệu quả nhé!

  • Mọi chi tiết xin liên hệ:
  • CÔNG TY TNHH KIẾN TRÚC XÂY DỰNG HOÀN THIỆN HOUSEVN
  • Trụ sở chính: 24 Đoàn Kết, Trần Thành Ngọ, Kiến An, Hải Phòng
  • Xưởng sản xuất: Số 25 Chiêu Trinh, Kiến An, Hải Phòng
  • Hotline: Mr.Thiện: 0973.905.741
  • Email: xaydunghoanthien.com@gmail.com
  • Website: